Luang Prabang Lào những điều khách du lịch chưa biết

02/11/2022 Phát Tuấn

Sơ lược về thành phố Luang Prabang Lào

Vị trí địa lý và dân số của Luang Prabang

Luang Prabang là một thành phố ở Bắc Trung Lào, trên bờ đông (tả ngạn) của sông Mekong, trên một bán đảo ở hợp lưu của sông Nam Khan và sông Mekong. Thành phố là cố đô của Lào, nổi tiếng với nhiều ngôi chùa và tu viện Phật giáo.

Thành phố là một phần của huyện Louangphabang thuộc tỉnh Louangphabang và là thủ phủ và trung tâm hành chính của tỉnh.

Nằm cách Viêng Chăn khoảng 300 km (190 mi) về phía bắc. Dân số hiện tại khoảng 56.000 người sở hữu khu bảo tàng UNESCO có dân số khoảng 24.000 người.

Luang Prabang là một trung tâm Phật giáo với hàng ngàn ngôi chùa

>> Săn vé máy bay đi Luang Prabang giá rẻ

Thành phố Luang Prabang được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Luang Prabang được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới bởi giá trị lịch sử chưa từng có của thành phố hoàng gia này, nơi chứng kiến ​​sự cai trị của 63 vị vua.

Ngoài ra, tỉnh còn là trung tâm Phật giáo với hàng nghìn ngôi chùa, trong đó có nhiều ngôi chùa là điểm tham quan có kiến ​​trúc đẹp, sơn son thếp vàng, trông rất nguy nga và huyền bí.

Không chỉ vậy, Luang Prabang còn là một thị trấn nhỏ yên bình, duyên dáng nằm nép mình bên dòng sông Mekong và Nam Khan trong xanh, thơ mộng và được bao bọc bởi núi non trùng điệp quanh năm mây phủ.

Luang Prabang là nơi bảo tồn di sản nghệ thuật và kiến ​​trúc: với hơn 30 cung điện nguy nga, hầu hết được xây dựng từ thế kỷ 14.

Khoảng 40 ngôi chùa cổ được xây dựng từ các triều đại khác nhau, mỗi ngôi chùa đều là một công trình văn hóa có giá trị nghệ thuật cao.

Hàng trăm ngôi nhà cổ bằng gỗ được thiết kế theo ý tưởng riêng rất đẹp mắt, sắp xếp trật tự dọc theo những dãy phường nhỏ tạo nên vẻ đẹp thanh bình.

Một vài công trình kiến ​​trúc nổi bật của Luang Prabang

Wat Xiengthong – Ngôi đền cổ của hoàng gia

Wat Xiengthong được xây dựng vào năm 1560 với mái ngói dày 5 lớp, là hai trong số nhiều lăng đẹp với những đường nét kiến ​​trúc và chi tiết trang trí lý tưởng. Wat Xiengthong có đồ trang trí và chạm khắc gỗ phong phú.

Wat Xiengthong là biểu tượng của Luang Prabang

Đền Wat Visoonarath

Trong quá khứ, có rất nhiều tượng Phật quý được lưu giữ trong các bảo tháp. Do thời gian và sự tàn phá của thời tiết, các tòa tháp đã trở thành đống đổ nát, các bức tượng Phật đều được chuyển đến Bảo tàng Cung điện Hoàng gia, trong đó có bức tượng Phật bằng vàng nổi tiếng. Tượng Phật Pra Bang khổng lồ tồn tại ở đây trong khoảng thời gian từ năm 1513 đến năm 1894.

Ngắm cảnh Wat Vixum

Được xây dựng vào năm 1513 và sau đó được xây dựng lại vào năm 1898. Wat Vixum có bức tượng Phật lớn nhất ở Luang Prabang.

Trong quần thể kiến ​​trúc này còn có Ta Mak Mo, nổi tiếng với kiến ​​trúc hình bán cầu đặc sắc.

Đến đây, du khách có thể leo lên 328 bậc thang của Phousi (khối đá được đặt trên đỉnh của ngôi chùa ở trung tâm Luang Prabang).

Các tháp thờ ở đây rất nhỏ nhưng có hình dáng rất đẹp.

Thác Kuang Si

Đến cố đô Luang Prabang mà không ghé qua thác Kuang say đắm lòng người thì quả là một thiếu sót vô cùng lớn. Thác là một quần thể gồm 3 ngọn thác nhỏ cách trung tâm Luang Prabang khoảng 30km và cũng là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất ở Luang Prabang. Thác chính cao tới 60m đổ ập xuống tạo thành những hồ nước nhỏ trong xanh, nhìn thấu đáy như những vũng nước trùng trùng. Đến đây bạn có thể thỏa thích tắm biển, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, mực nước ở thác khá thấp.

Đến cố đô Luang Prabang mà không ghé qua thác Kuang say đắm lòng người thì quả là một thiếu sót vô cùng lớn

Hang động Pak Ou

Một danh lam thắng cảnh không thể bỏ qua ở cố đô Luang Prabang là khu hang động Phật pak Ou. Trải qua hành trình dài đầy cạnh tranh trên 25km sông Mekong, bạn sẽ choáng ngợp trước không gian với hàng nghìn bức tượng Phật và cảnh quan hoàn mỹ. Số lượng tượng Phật trong động có thể lên đến 4,00 pho được chia làm hai hang với 1.500 pho ở động Tam Pum và 2.500 pho ở động dưới. Hệ thống tượng Phật ở đây rất phổ biến với nhiều dáng Phật khác nhau từ đứng, ngồi, nằm… Cũng chính vì sự độc đáo và đặc biệt mà động Pak Ou đã trở thành điểm hành hương nổi tiếng linh thiêng và cũng là nơi thờ tự. là điểm tham quan hấp dẫn của Luang Prabang với cả du khách trong và ngoài nước.

Động Pak Ou – Danh lam thắng cảnh không thể bỏ qua ở cố đô Luang Prabang

10 món ăn nhất định phải thử khi đến Luang Prabang

Cá nướng nguyên con

Sông Mekong là huyết mạch chính của Luang Prabang. Vì vậy, ẩm thực Luang Prabang cũng dựa trên nguồn cá tươi dồi dào. Chợ đêm trên phố Sisavangvong cung cấp cá sông được ướp và nướng trên than hồng. Khi ăn thử sẽ thấy mùi khói thoang thoảng nhưng rất ngon.

Mok Pa (Cá hấp)

Nếu bạn không thích cá nguyên con, mok pa sử dụng cá địa phương có thể khiến bạn ngạc nhiên. Món cá hấp này được gói trong lá chuối và buộc bằng dây tre, rất phù hợp cho những ai có ý thức bảo vệ môi trường. Món này gồm sả, lá kaffir, hành lá, ớt xanh, mắm tôm, thì là tươi … trộn với cá hấp (thường là cá trê).

Jaew Bong Sauce

Tương Jaew Bong là loại tương ớt đặc sản của Lào, thường được dùng làm nước chấm cho nhiều món ăn, từ xôi đến xúc xích. Nó được làm từ ớt, riềng, tỏi và nước mắm, nhưng điều làm nên sự đặc biệt của nó là thành phần da trâu (đôi khi được thay thế bằng da heo).

Lao Khao Soi

Được coi là một món ăn quốc gia, Lao Khao Soi là một món súp được nấu từ mì gạo và nước luộc thịt lợn nguyên chất, đi kèm với thịt lợn băm, cà chua, đậu nành lên men, ớt, hẹ tây và tỏi. , sau đó cho rau ngổ, giá đỗ, hành lá, rau mùi thái nhỏ vào. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở hầu hết các nhà hàng và quán ăn đường phố ở Luang Prabang.

Lào Laap (Lào Laap)

Một món ăn dân tộc khác. Món thịt cay là món chính trong thực đơn của mọi người Lào (và Thái). Được làm từ thịt gà, vịt, lợn hoặc bò bằm, có vị chua ngọt đặc trưng từ nước cốt chanh. Người dân địa phương thường ăn “gỏi sống”, nhưng nếu bạn là người “yếu bụng”, hãy chọn món Lào Laap nấu chín.

Chuột nướng

Chợ sáng (Talad Sao) là một trải nghiệm tinh túy của Luang Prabang. Khác với chợ đêm, nơi đây hầu như không có sự xuất hiện của phong vị miền Tây. Đây là nơi người dân địa phương tích trữ thực phẩm tươi sống và nguyên liệu nấu ăn, từ các loại gia vị đến “thịt thú rừng”. Đến một lúc nào đó, du khách chắc chắn sẽ phải đối mặt với một sinh vật nhỏ được nướng chín vàng với chiếc đuôi lủng lẳng! Bạn chắc chắn sẽ hoảng sợ. Nhưng bạn yên tâm, đây là những con chuột hamster mà dạ dày của bạn có thể tiêu hóa được.

Ếch nướng

Người Pháp có thể nổi tiếng với việc ăn chân ếch, nhưng nó đã phát triển thành một món ăn phổ biến từ Tây Ban Nha và Hy Lạp đến Mexico và và vào miền nam Hoa Kỳ. Ở Lào, không có gì là lãng phí. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ếch nướng nguyên con (thậm chí là sống) ở các phiên chợ sáng.

Dồi trâu

Thịt trâu được bày bán ở khắp các ngõ ngách trên đất nước Lào và trong thực đơn của hầu hết các nhà hàng. Chúng “cứng” và “dai” hơn thịt bò khô, nhưng ngọt và nạc hơn. Lưu ý rằng chúng thường rất cay.

Or Lam

Món hầm đặc sản này rất được lòng những ai du lịch Luang Prabang, được làm từ phân trâu, rau, thịt lợn và … gỗ. Nước dùng thơm đặc trưng, ​​có vị tê tê từ mộc nhĩ (những khúc gỗ lớn bạn sẽ thấy ở chợ sáng). Hương vị của nó giống như sự giao thoa giữa hạt tiêu và quế. Tuy nhìn cứng nhưng khi nấu chúng rất mềm. Nó có thể ăn được, nhưng hầu hết mọi người bỏ nó đi vì nó trông không hấp dẫn cho lắm. Nhà hàng Manda de Laos sở hữu món gà phiên bản Or Lam nổi tiếng.

Kanom Krok

Bánh tráng nước cốt dừa vừa ngọt vừa chín trong chảo gang cho đến khi nở phồng. Màu nâu bên ngoài, bên trong mềm, Kanom Krok là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất ở Lào tại chợ đêm.

Bạn nên đi du lịch Luang Prabang vào lúc nào?

Luang Prabang nằm ở khu vực phía Bắc của Lào. Khí hậu khá giống với khí hậu miền Bắc nước ta. Bạn có thể đến đây vào bất kỳ mùa nào bạn thích. Mỗi mùa ở đây đều có một vẻ đẹp đặc trưng riêng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, để có một chuyến đi suôn sẻ và có nhiều ảnh đẹp sống động, bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi lên đường. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong suốt hành trình của mình. ví dụ như chuẩn bị quần áo, giày dép, ô dù, mũ nón,… Tạo điều kiện dễ dàng cho chuyến đi dù thời tiết mưa hay nắng.

chi phí cho một chuyến đi đến Luang Prabang

Chúng tôi xin liệt kê một số mức giá bạn cần bỏ ra khi đi du lịch Luang Prabang:

Chi phí chuyển nhà luôn được ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như máy bay, ô tô khách, xe máy hoặc ô tô cá nhân, …

Đi máy bay sẽ đắt hơn, giá vé dao động từ 10 đến 20 triệu. Tùy thuộc vào hãng hàng không bạn chọn và địa điểm xuất phát mà mức giá cũng sẽ khác nhau. Để tiết kiệm hơn, bạn có thể lựa chọn đi xe khách với giá từ 1-1,5 triệu đồng cho vé một chiều.

Giá thuê khách sạn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi người và chi phí cho chuyến đi nên chúng ta cân nhắc lựa chọn khách sạn có mức giá phù hợp.

Nếu khách sạn tầm trung, một đêm trung bình khoảng 50 USD. Hoặc những khách sạn cao cấp hơn có giá khoảng 200-300 USD một đêm.

Giá đồ ăn, giá tham quan và mua đồ lưu niệm không có gì đáng nói.

Trên đây là một số kinh nghiệm của chúng tôi dành cho bạn nếu bạn muốn  đi du lịch Lào  và ghé thăm Luang Prabang. Hy vọng những thông tin này sẽ tạo điều kiện để bạn có một chuyến đi với những trải nghiệm hoàn hảo. Chúc cả nhà vui vẻ.

Vé Máy Bay Khuyến Mãi