Thủ tục xin cấp Lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

08/01/2021 Phát Tuấn

Hiện nay, người nước ngoài muốn xin cấp mới giấy phép lao động Việt Nam hoặc  gia hạn visa cho người nước ngoài . Ngoài ra, người nước ngoài đã từng ở Việt Nam cũng có thể xin tiền án Việt Nam để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài, hãy cùng vietnambooking tìm hiểu nhé.

 1. Mẫu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài 

Mẫu án tích đối với người nước ngoài không khác gì mẫu lý lịch tư pháp đối với người Việt Nam, bao gồm cả án tích số 1 và án tích số 2.

► Bạn có thể xem sự khác nhau giữa hai loại phiếu lý lịch tư pháp tại đây.

 2. Thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam 

Người nước ngoài tại Việt Nam hoặc người được ủy quyền đến nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú và nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ. Ví dụ:

  • Người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội thì nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội tại 221 Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội;

  • Lý lịch tư pháp cho người nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ được nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp TP.HCM tại 143 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc.

Hồ sơ lý lịch tư pháp đối với người nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:

  • Bản chính Giấy đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013 / TT-LLTP nếu tự xin; Mẫu số 04/2013 / TT-LLTP nếu ủy quyền đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp)

  • Bản sao hộ chiếu của người được cấp giấy chứng nhận lý lịch tư pháp;

  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận thường trú, tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu, đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực). Thep luật pháp).

  • Giấy tờ chứng minh người đề nghị cấp giấy chứng nhận lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí nếu có.

  • Nếu bạn ủy quyền nộp đơn xin lý lịch tư pháp số 1, cần thêm thông tin:

    • Giấy ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền).

    • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người được ủy quyền.

 3. Thủ tục lập lý lịch tư pháp cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam 

Phần này trình bày tất cả các thông tin về việc lập hồ sơ tội phạm Việt Nam đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nhưng hiện không ở Việt Nam.

Địa điểm nộp hồ sơ trong trường hợp này sẽ là Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, thuộc Bộ Tư pháp, địa chỉ: Số 9 Trần Vĩ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội. Hình thức nộp hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp tại cơ quan này.

Thời gian giải quyết là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Hồ sơ xóa án tích đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam bao gồm:

  • Bản chính Giấy đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013 / TT-LLTP nếu tự xin; Mẫu số 04/2013 / TT-LLTP nếu ủy quyền đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp)

  • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận thường trú, tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu, đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực). Thep luật pháp). Nếu không có những giấy tờ này thì có thể nộp hộ chiếu hoặc thị thực rời của người được cấp giấy chứng nhận lý lịch tư pháp có đóng dấu của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam.

  • Nếu bạn ủy quyền nộp đơn xin lý lịch tư pháp số 1, cần thêm thông tin:

    • Giấy ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật nước mà người đó là công dân, thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và được dịch ra tiếng Việt.

    • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người được ủy quyền.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách xin xóa án tích cho người nước ngoài tại Việt Nam. Xin lưu ý, người nước ngoài dù ở Việt Nam hay nước ngoài đều có quyền ủy quyền cho người khác xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nhưng cũng phải có mặt tại cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Do tâm lý của nhiều người nước ngoài còn e ngại với các thủ tục hành chính của Việt Nam, chưa quen với tiếng Việt nên họ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, cũng như ngại đi lại khi chưa thực sự. Thông thuộc đường xá đông đúc ở các tỉnh thành Việt Nam, hoặc đường xá quá xa, hoặc không tiện làm thủ tục xin tiền án, nên nhiều người nước ngoài đã chọn dịch vụ Lý lịch tư pháp của vietnambooking.

Với lợi thế hơn 10 năm kinh nghiệm hỗ trợ, cùng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và thông thạo tiếng Anh, mỗi năm vietnambooking đã được hàng trăm khách hàng trong và ngoài nước xin tiền án thành công. Hãy liên hệ ngay với vietnambooking để được hỗ trợ lý lịch tư pháp Việt Nam cho người nước ngoài.

Vé Máy Bay Khuyến Mãi